Wednesday 20 August 2008

ด้านการปกครอง

ทรงฉายภาพหมู่ที่พระราชวังเบิร์นสตอร์ฟ
กรุงโคเปเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

ประทับในรถกับพระราชินีกรุงอิตาลี ในกรุงโรม

ด้านการปกครอง และการบริหารราชการแผ่นดิน
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็น นักปกครอง ที่ทรงพระปรีชา สามารถยิ่ง ทรงเลือกประเพณีการปกครองของไทย แต่โบราณ ผสมผสาน กับ ประเพณี การปกครอง ของต่างประเทศ แล้วทรงปรับเปลี่ยนรูป แบบการปกครอง เป็นลำดับ ตาม สถานการณ์ และ ความเหมาะสม เริ่มจากการตั้งสภาที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน (Council of State) ขึ้นเมื่อพุทธศักราช ๒๔๑๗ และตั้งสภาองคมนตรี (Privy Council) ต่อมา
ในปีพุทธศักราช ๒๔๓๑ ทรงแบ่งการบริหาราชการแผ่นดินตามหน้าที่ให้ชัดเจน ตั้งกรมใหม่อีก ๖ กรม รวมกับของเดิม ๖ กรม เป็น ๑๒ กรม กรมเหล่านี้ ต่อมาในพุทธศักราช ๒๔๓๕ มีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะเป็นกระทรวง มีเสนาบดีเป็นเจ้ากระทรวง ในปลาย รัชกาล ปรับปรุงใหม่เหลือเพียง ๑๐ กระทรวง
ราชการส่วนภูมิภาคนั้น โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งมณฑล เทศาภิบาล เป็นครั้งแรก ในพุทธศักราช ๒๔๓๗ โดยทยอยตั้งปีละ ๓-๔ มณฑล และต่อมาโปรดเกล้าฯ ให้แบ่งมณฑล ออกเป็น เมือง อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ ยัง โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งสุขาภิบาลหัวเมือง ยกเลิกการปกครองระบบ "กินเมือง" ให้เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองรับพระราชทานเงินเดือนประจำและ มีการแต่งตั้ง เจ้าเมือง โดยยึดถือ ความรู้ ความสามารถ หแทนการสืบสายโลหิต